Breaking News

วิทยาลัยการอาชีพไชยา เปิดโลกอาชีพ Chaiya Open House 2024 ประจำปีการศึกษา 2566 “เรียนดี มีความสุข” โชว์ผลงานเด่นกว่า 160 ชิ้นผลงานนำไปสร้างอาชีพได้จริง

วันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ณ วิทยาลัยการอาชีพไชยา จัดพิธีเปิด เปิดโลกอาชีพChaiya Open House 2024 ประจำปีการศึกษา 2566 “เรียนดี มีความสุข”ระหว่างวันที่ 26 – 27 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมี  คร.ประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเดินทางมาเป็นประธาน พร้อมชื่นชม วิทยาลัยการอาชีพไชยาเป็น “สถาบันแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง “ และนายณรงค์ หวังอีน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพไชยากล่าวถึงรายงานพร้อมนำเสนอผลงานต่างๆที่สร้างชื่อเสียงให้กับวิทยาลัยฯ สมกับเป็นวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน 3 ปีซ้อนในระยะเวลา 10 ปี มี นายวิชิต วิเชียร อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพไชยา นางบัญชาลักษณ์ ลือสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎรธานี นายปรีชา เทพนวล ผู้บริหารโรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชย ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ดร.ประพัทธ์ กล่าวว่า งานเปีดโลกอาชีพ Chaiya Open House 2024 มีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาทางด้านอาชีวศึกษา เพื่อให้นักเรียนนักศึกษา ที่จะสำเร็จการศึกษา นำผลงานโครงงานที่จัดทำขึ้น มาแสดงต่อสาธารณชนให้ประจักษ์ ถึงความรู้ ความสามารถ และทักษะทางวิชาชีพ ที่เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนการสอน และยังใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการจัดทำผลงานโครงงาน ซึ่งจะได้มีโอกาสพัฒนาต่อยอดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชนและท้องถิ่น เพื่อพัฒนาประเทศชาติ อีกทั้งยังได้เชิญผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษา มาเยี่ยมชมและมีส่วนร่วมในการประเมินผลงานโครงงาน เป็นการแสดงความมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานในการจัดการศึกษาของวิทยาลัยฯ ต่อสาธารณชน เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าสถาบัน การศึกษาแห่งนี้เป็น “สถาบันแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง” ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคม

นายณรงค์ หวังอีน ผู้อำนวยการฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง ในทุกด้านอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการจัดการศึกษาและ การพัฒนาประเทศ การจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาต้องปรับให้สอดคล้องกับต่อการเปลี่ยนแปลงโดย ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ตามกรอบนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เน้น ส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษา มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน ตามนโยบายการพัฒนาอาชีวศึกษา : 8 วาระงานพัฒนาอาชีวะ (8 Agenda) ภายใต้แนวคิด “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ

งานเปิดโลกอาชีพ Chaiya Open House 2024 มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้นำโครงงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์งานวิจัย งานสร้างสรรค์ที่ได้จัดทำขึ้นซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้ที่ได้เรียนตลอดหลักสูตรมานำเสนอต่อ สาธารณชนในรูปแบบการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ ชุมชน สถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา และวิชาชีพ

สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษา สถานศึกษา วิสัยทัศน์และพันธกิจของสถานศึกษาที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นการบริการวิชาการและวิชาชีพแก่ชุมชนและท้องถิ่นตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษาที่จะจบการศึกษาได้ร่วมกันภาคภูมิใจในผลงาน และความสำเร็จของบุตรหลานและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลงาน และรายงานผลการจัดการศึกษาในรอบปีการศึกษา 2566 ให้ชุมชนและสาธารณชนได้รับทราบถึงมาตรฐาน คุณภาพและความสำเร็จในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

สำหรับกิจกรรมต่างๆประกอบด้วย การนำเสนอและประกวดโครงงานนักเรียน นักศึกษาในรูปแบบผลงาน นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ งานวิจัย งานสร้างสรรค์ จำนวน 157 ผลงาน โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ภายนอกสถานศึกษา สถานประกอบการ และผู้ปกครองมาร่วมประเมินผลงาน การจัดนิทรรศการแสดงผลงานเด่นของวิทยาลัยการอาชีพไชยา ในรอบปีการศึกษา 2566 และนิทรรศการของสถานประกอบการ การอบรมวิชาชีพระยะสั้น 108 อาชีพ จำนวน 8 อาชีพ

โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี การแข่งขันตอบปัญหาวิชาการระดับอาชีวศึกษาและระดับมัธยมศึกษา กิจกรรมเชิดซูเกียรติสถานประกอบการดีเด่นที่ให้การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 17 สถานประกอบการกิจกรรมเชิดชูศิษย์ดีเด่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน กิจกรรมเชิดชูเกียรติ นักเรียน นักศึกษา ที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน  การจัดตลาดนัดวิถีพอเพียงเพื่อจำหน่ายสินค้าโดยนักเรียน นักศึกษา จำนวน 19 ร้านการจัดงานในครั้งนี้

……………………………………………………………………………………………………

ทีมข่าวพลังราษฎร์

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts