Breaking News

อาชีวศึกษาภาคใต้ จัดโครงการพัฒนาศักยภาพ และสร้างความเข้าใจใช้ระบบฐานข้อมูลจัดการระบบ ทวิภาคี (DVE DATA) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (28 ก.พ. 67 ) ที่ห้องประชุมออร์คิด 1 โรงแรมนิภาการ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาร่วมกับวิทยาลัยสารพัดช่างสุราษฎร์ธานี จัดโครงการพัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้าใจการใช้ระบบฐานข้อมูล การจัดการอาชีวระบบ ทวิภาคี ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี นายวิทวัต ปัญจมะวัต รองเลขาธิการคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด มีนางบัญชาลักษณ์ ลือสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเทคนิคสุราษฎร์ธานี (ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี) กล่าวรายงาน และนางสาวฉันทนา โพธิครูประเสริฐ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสุราษฎร์ธานี นายณรงค์ หวังอีน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพไชยา ดร.สุธี ไทยเกิด ผู้อำนวยการเทคนิคกาญจนดิษฐ์สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากรจากสถานศึกษาในภาคใต้เข้าร่วมทั้งสิ้น 160 คน จาก 14 จังหวัด 80 สถานศึกษาเข้าร่วมงาน

โดยนายวิทวัต ปัญจมะวัติ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า การจัดโครงการนี้ผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงคือนักศึกษา ที่มีโอกาสได้ฝึกงาน มีโอกาสไปทำงานกับสถานประกอบการตามภาค ตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้น ตรงกับตามลักษณะงานที่เรียน และจะได้มีเวลาเตรียมตัวเพื่อพร้อมปฏิบัติงานมากขึ้น ในขณะเดียวกันในส่วนของสถานประกอบการก็จะได้รับประโยชน์เช่นเดียวกัน สามารถที่จะวางแผนได้ว่าปีนี้ทางผู้ประกอบการสามารถที่จะรองรับนักศึกษาได้กี่คน มีแผนการฝึกงานอย่างไร ทั้งนี้ผู้ประกอบการและนักศึกษามีความประสงค์เต็มใจทำงานได้ง่ายขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย มีการเก็บข้อมูลพื้นฐานของผู้ประกอบการทั่วประเทศ ทุกภาคสามารถนำไปใช้ได้สะดวกบนข้อมูลที่ถูกต้อง ลดการทำงานซ้ำซ้อน

โครงการ พัฒนาศักยภาพ และสร้างความเข้าใจการใช้ระบบฐานข้อมูลการจัดการอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคี (DVE DATA) รุ่นที่ 4 ภาคใต้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ประกาศนโยบาย ยกระดับการ จัดระบบทวิภาคี  มุ่งเน้นทั้งปริมาณและคุณภาพ ด้านปริมาณ ได้มอบนโยบายให้ ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนระบบทวิภาคี กำหนดความเข้มข้น การเพิ่มสัดส่วนแตกต่างกันตามบริบทพื้นที่ พิจารณาจากจังหวัดที่มีนิคม อุตสาหกรรมมีสนามบิน มีแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งอยู่บนฐานคิดที่เชื่อว่า จะมีสถานประกอบ รองรับผู้เรียนในระบบทวิภาคีได้จำนวนมาก จากการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนทวิภาคีเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีระบบบริหารจัดการ งานทวิภาคี

เพื่อยกระดับงานทวิของสถานศึกษาควบคู่กันไป  ภายใต้ระบบ ฐานข้อมูลระบบทวิภาคี DVE DATA ที่มีประสิทธิภาพ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนภารกิจตาม นโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม  สามารถลดภาระงานของ สถานศึกษา ลดขั้นตอนการยื่นเอกสาร สะดวกรวดเร็ว มีฐานข้อมูลผู้เรียน  ฐานข้อมูลสถานประกอบการ มีระบบฐานข้อมูลเขื่อมโยงกับการจัดการเรียนการสอน ระบบทวิภาคีและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะประกาศนโยบายระบบทวิภาคี ให้ทุกสถานศึกษาทุกแห่งใช้งานระบบฐานข้อมูลระบบทวิภาคี เป็นหลักสำคัญ

ด้านนางบัญชาลักษณ์ ลือสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่าโครงการพัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้าใจการใช้ระบบฐานข้อมูล การจัดการอาชีวะระบบทวิภาคี ประจำปีงบประมาณ 2567

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาร่วมกับวิทยาลัยสารพัดช่างสุราษฎร์ธานีเป็นผู้รับผิดชอบ ในการดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีทวิภาคี (DV E DATA)เพื่อให้มีฐานข้อมูลที่เข้าถึงได้รวดเร็วเชื่อมโยง Demand และ Supply อีกทั้งช่วยลดขั้นตอนต่างๆอำนวยความสะดวกเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคีให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับการจัดโครงการครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 4 ภาคใต้มีสถานศึกษาในภาคใต้ทั้งหมด 14 จังหวัด 80 สถานศึกษา ผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ประกอบด้วยหัวหน้างานอาชีวศึกษาระบบ ทวิภาคีและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการใช้ระบบฐานข้อมูลการจัดการอาชีวศึกษาระบบ ทวิภาคีรวมทั้งสิ้น 160 คน

โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อถ่ายทอดความรู้การใช้ระบบฐานข้อมูล การจัดการอาชีวศึกษาระบบ ทวิภาคี (DV E DATA)ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 2. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจการใช้ระบบการรายงานข้อมูลและการนิเทศติดตามการฝึกอาชีพการจัดการอาชีวศึกษาระบบ ทวิภาคีออนไลน์ให้มีความรู้และความเข้าใจมากยิ่งขึ้น.

……………………………………………………………………………………………………

ทีมข่าวพลังราษฎร์

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts