Breaking News

นายกสมาคมชาวสวนปาล์มยื่นหนังสือหัวหน้าพรรคก้าวไกล เร่งผลักดัน พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน เข้าสู่สภาฯให้กฎหมายบังคับใช้โดยเร็ว (มีคลิป)

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น ที่ทำการชั่วคราว พรรคก้าวไกล เลขที่ 102/14 ถ.โฉลกรัฐ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายสุมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมสมาชิกฯ ยื่นหนังสือร้องทุกข์ผ่านนายชัยยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในโอกาสเดินทางมาพบปะสมาชิกสภาประชาชนพรรคก้าวไกลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ช่วยเร่งผลักดัน พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรให้เป็นกฎหมายบังคับใช้โดยเร็ว หลังเรียกร้องมาแล้วหลายรัฐบาลยังไม่เป็นผล

นายสุมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมคณะมายื่นหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้พรรคก้าวไกลช่วยเร่งผลักดัน พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมันทั้งระบบของประเทศไทย ให้เข้าสู่สภาเพื่อใช้เป็นกฎหมายออกบังคับใช้ จะได้มีกองทุนให้กับเกษตรปาล์มน้ำมันที่รอคอยมาร่วมระยะเวลากว่า 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมารัฐบาลมีการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องแต่พอนำเข้าสู่สภาฯก็แท้งทุกครั้ง ซึ่งการมายื่นหนังสือในครั้งนี้ทางหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะเต็มใจช่วยและจะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ดังกล่าวจะเป็นกฎหมายที่ทำให้ระบบการบริหารจัตการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาลัมอยู่ภายใตักฎหมายเดียว เพื่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เป็นเอกภาพและมีระเบียบ ข้อบังคับให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมต้องปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน บ.ปาล์มน้ำมันๆ และน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ให้มีศักยภาพในการมลิตการแปรรูป ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติที่ประกอบตัวย ผู้แทนภาครัฐ และผู้มีส่วนไต้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ทำหน้าที่เสนอแนวทางการพัฒนา โดยผู้มีส่วนไต้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมต้องขึ้นทะเบียน และร่วมจ่ายสมทบเข้ากองทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม พร้อมทั้งมีบทลงโทษหากมีการฝาฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม

ซึ่งใน ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ จะมีกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเป็นส่วนหนึ่งของราง พ.ร.บ. ปาล์มน้ำมันฯ เป็นหัวใจสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ที่จะทำให้การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และะน้ำมันปาล์มทั้งระบบตลอดห่วงโซ่อุปทานให้มีเสถียรภาพมีศักยภาพในการแข่งขัน เกิดความยั่งยืนทางเศรษรูกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้แนวทางการดำเนินกองทุนจะให้การสนับสนุนเงินทุนในการวิจัยและพัฒนา และสนับสนุนการใช้เทศโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การตลาต และการแปรรูปของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม สนับสนุนทุนสงเคราะห์ปลูกทดแทนปาล์มน้ำมันและพืชทดแทนอื่นๆ ในพื้นที่เดิม ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ สร้างความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มเกษตรกร โดยหลักสำคัญของกองทุนฯ จะไม่ใช้เงินของกองทุนฯไปแทรกแซงราคา ซึ่งจะเป็นการทำลายกสไกตลาด

ทั้งนี้ กองทุนปาล์มน้ำมันฯ ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ ผู้ประกอบการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เป็นผู้จัดเก็บและนำส่งเงินสมทบที่จัดเก็บจากการขายผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และผู้ประกอบการลานเททะลายปาล์มน้ำมัน ให้กองทุนฯในอัตราที่กำหนด รวมทั้งจากแหล่งเงินอื่นๆ เช่น ประเดิมจากรัฐบาล เงินงบประซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงบประ ะมาณต่อไป

………………………………………………………………………………………………..

ทีมข่าวพลังราษฎร์/เกษตรกร

 

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts