Breaking News

อดีต ผอ.ททท.สุราษฎร์ธานี สานฝันอาชีพหลังเกษียณเปิดร้านขาย “ผ้าปาเต๊ะยัยนัน” ด้วยความรัก และหลงใหลในลวดลายความสวยงาม เผย! เป็นนางแบบผ้าปาเต๊ะตัวยงสมัยยังดำรงตำแหน่งจะสวมใส่ทุกครั้งเมื่อออกงาน

ชีวิตหลังเกษียณของใครหลายๆคนอาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน เป็นช่วงเวลาแห่งการว่างงาน บางคนก็แสวงหาความสุขด้วยการท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ บางคนก็แสวงหาความสงบสุขเข้าวัดเข้าวา แต่สำหรับ นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ อดีตผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี กลับไม่คิดอย่างนั้น นำความรู้ นำประสบการณ์ จากการลงพื้นที่และได้สัมผัสกับลวดลายผ้าปาเต๊ะในหลายๆพื้นที่มาเปิด “ร้านขายผ้าปาเต๊ะยายนัน” ที่อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี เผย! เกิดจากความรักความหลงใหลในลวดลายความสวยงามของผ้าปาเต๊ะ จึงมักจะเห็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีบุคลิกลุยๆใส่ผ้าปาเต๊ะทุกครั้งที่ออกงานสำคัญๆ

นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ หรือ ยัยนัน เจ้าของผ้าปาเต๊ะยัยนัน กล่าวว่า ตนได้เห็นถึงคุณค่าและความงาม ของผ้าปาเต๊ะ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นตนมันสวมใส่ผ้าปาเต๊ะที่ผ่านการออกแบบรังสรรค์ โดยช่างตัดผ้าฝีมือดี ที่ผสมผสานศาสตร์ในการตัดผ้าและศิลปะความงามที่เกิดจากลวดลายประณีตบนผ้าปาเต๊ะ

สมัยที่ตนยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี นั้น เมื่อต้องออกงานคราใด ไม่ว่าจะเป็นงานที่เป็นทางการ กึ่งทางการ หรือไม่เป็นทางการตนมักจะสวมใส่ผ้าปาเต๊ะทุกครั้งไป ซึ่งสิ่งนี้ได้กลายเป็นภาพจำของหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ว่าหากนึกถึงคุณนันทวันแล้ว ก็ต้องนึกถึงผ้าปาเต๊ะสีสีนสดใส ลวดลายประณีตงดงาม

ที่ผ่านมาเมื่อ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี จัดงานประชุมหรือจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวครั้งใด คุณนันทวันมีแนวคิดและนโยบายในการส่งเสริมการสวมใส่ผ้าปาเต๊ะ โดยจะชักชวน เชิญชวน และให้พื้นที่แก่กลุ่มบุคคลหรือวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตผ้าปาเต๊ะเหล่านั้น ให้สามารถจัดแสดง / ขายผลิตภัณฑ์จากผ้าปาเต๊ะ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ปัจจุบันนี้ แม้จะเกษียณอายุราชการแล้วก็ตาม แต่การเล็งเห็นถึงความสำคัญ และความหลงใหลในเสน่ห์ความงาม ของผ้าปาเต๊ะยังไม่จางหายไป ความตั้งใจที่จะให้งานศิลป์นี้ยังคงอยู่ ดังนั้นเพื่อเป็นการสืบสานงานศิลป์และเติมเต็มความปรารถนาในการเกษียณอย่างมีคุณค่า คุณนันทวันจึงตัดสินใจเริ่มต้นกิจการค้าขายผ้าปาเต๊ะ ณ บ้านเลขที่ 144 หมู่ 2 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งนี้หากหน่วยงาน องค์การ หรือท่านใดสนใจผ้าปาเต๊ะเนื้อผ้าเรียบ นิ่มมือลวดลายประณีต สีสันสดใส และสวมใส่สบาย สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ และ ID Line 082-8209874

“คิดถึงผ้าปาเต๊ะ คิดถึงยัยนัน มีมากมายให้เลือกสรร ต้องปาเต๊ะยัยนันดี๊ดี”

“ผ้าปาเต๊ะ” เป็นวัฒนธรรมร่วมของผู้คนในคาบสมุทรมลายูและถือเป็นอัตลักษณ์การแต่งกายของวัฒนธรรมเพอรานากัน ทั้งสาวบาบ๋าและสาวภูเก็ตทั่วไปนิยมนุ่งผ้าปาเต๊ะมาตั้งแต่อดีต คำว่า ปาเต๊ะ หรือ บาติก (Batik) เดิมเป็นคำในภาษาชวาใช้เรียกผ้าที่มีลวดลายที่เป็นจุด คำว่า “ ติก ” มีความหมายว่า เล็กน้อย หรือจุดเล็ก ๆ ผ้าปาเต๊ะ จึงหมายถึงผ้าที่มีลวดลายเป็นจุด ๆ ด่าง ๆ ซึ่งมาจากกรรมวิธีการทำผ้าปาเต๊ะที่จะใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสีและใช้วิธีการแต้ม ระบาย หรือ ย้อม ในส่วนที่ต้องการให้ติดสี ผ้าบาติกบางชิ้น อาจจะผ่านขั้นตอนการปิดเทียน แต้มสี ระบายสี และ ย้อมสี ในผืนเดียวกันลวดลายของผ้าปาเต๊ะจะเป็นรูปที่มีต้นแบบมาจากธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ หรือรูปเลขาคณิตต่าง ๆ สำหรับผ้าปาเต๊ะในวัฒนธรรมเพอรานากัน จะนิยมรูปสัญลักษณ์มงคลตามคติจีน เช่น รูปดอกท้อ ดอกโบตั๋น พัด     ลายหงส์ หรือ นกฟินิกส์ ถือเป็นการผสมผสานทางวัฒนธรรมความเป็นมลายูและจีน

…………………………………………………………………………………………………………………………….

รายงานพิเศษ/ ทีมงานพลังราษฎร์

 

 

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts