Breaking News

เปิดงาน “พุมเรียงมหานครเฟสติวัล” EP 3 เปิดตูเล ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ชุมชนพหุวัฒนธรรมกว่า 300 ปี อีดิ้ลฟิตรี(ออกบวช) ฮิจเราะห์ 1445 อย่างยิ่งใหญ่

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 10 เมษายน ที่บ้านพุมเรียง หมู่ 2 ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี พหุวัฒนธรรมกว่า 300 ปี จัดงานฉลองวันฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1445 โดยมี ฮัจยี ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธาน

เปิดงาน พุมเรียงมหานครเฟสติวัล เปิดตูเล EP 3  ระหว่างวันที่10-12 เมษายน 2567

โดยมีเทศบาลตำบลพุมเรียง คณะกรรมการมัสยิดในเขตเทศบาล กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและพี่น้องไทยมุสลิม ได้ร่วมกันจัดงาน

สำหรับงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีตอันยาวนานของชุมชนมุสลิมบ้านพุมเรียงสร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน และได้พบปะสังสรรค์ ระหว่างญาติพี่น้อง

โดยมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสดงถึงอดีตของตำบลพุมเรียง เช่น การแสดงบนเวที การจำหน่ายอาหาร คาว – หวาน ที่มีขายในสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน

การดื่มน้ำชาการกุศล เพื่อจัดหารายได้สนับสนุนช่วยเหลือ กิจกรรมต่างๆ ของชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลพุมเรียง เช่น สร้างกำแพงกุโบร์ปากน้ำ กระตุ้นรายได้ภายในชุมชน

ฮัจยี ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี) กล่าวว่า สำหรับวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี

เป็นวันสำคัญของชาวมุสลิมทั่วโลกถือได้ว่าเป็นวันรื่นเริงประจำปี ซึ่งชาวมุสลิมได้เดินทางกลับภูมิลำเนาร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาโดยพร้อมเพรียงกัน พบปะสังสรรค์กับเพื่อน ญาติ เพื่อขออภัยซึ่งกันและกัน

ในรอบ 1 ปี จะมีวันฮารีรายอ 2 ครั้ง วันอีดิ้ลลฟิตริ ตรงกับวันที่ 1 เดือนเชาวาล ตามปฏิทินอิสลาม ซึ่งเป็นวันออกบวชหลังจากได้ถือศีลอดตลอดระยะเวลา 1 เดือนนิยมเรียกวันนี้ว่า “วันออกบวช” หรือ “รายาปอซอ”

………………………..

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts