Breaking News

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น หลักสูตร “กระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม” แก่ตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา กว่า 120 คน

วันที่ (27 มี.ค.67) ที่โรงแรมวังใต้ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายมนตรา พรมสินธุ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พร้อมด้วย นายสำราญ ครรชิต สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดร.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา นายพีระพจน์ รัตนมาลี รองเลขาธิการวุฒิสภา คณะทำงาน

และผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหลายภาคส่วน ทั้งตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ภาคประชาชน อาทิ อสม. วิสาหกิจชุมชน กลุ่มสื่อมวลชน กลุ่มผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา และภาคเอกชนทั้งจาก หอการค้า และ สภาอุตสาห กรรมจังหวัด ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่และจังหวัดพังงา กว่า 120 คน เข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้และทัศนคติที่ดีแก่ผู้นำท้องถิ่น ภาคส่วนต่างๆและภาคประชาชน ได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้องในการปกครองระบอบประชา ธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

รวมทั้ง เพื่อส่งเสริมให้ประชา ชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมทางการเมือง เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา ส่งเสริมให้ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองและกิจกรรมของวุฒิสภา

 พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วยผู้ที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายสาขาอาชีพ มีบทบาทหน้าที่และอำนาจในด้านการพิจารณากฎหมาย ควบคุม การบริหารราชการแผ่นดิน การให้ความเห็นชอบในกรณีสำคัญ ๆ เห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่ง และหน้าที่อื่น ๆ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ และที่สำคัญ จะมีหน้าที่ตรวจสอบ หรือ คานอำนาจของฝ่ายบริหาร ในระบบรัฐสภา ซึ่งในเดือนพฤษภาคม 2567 สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจะครบวาระ และจะมีการเลือกวุฒิสภาชุดใหม่ จำนวน 200 คน จากตัวแทนกลุ่มต่างๆ 20 กลุ่ม

ซึ่งแม้จะเป็นการเลือกกันเองของผู้สมัคร แต่ถือเป็นการเลือกโดยอ้อมที่มาจากประชาชน ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

จึงต้องสร้างการรับรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา รวมถึง สร้างเครือข่ายเข้มแข็งภาคประชาชนในการร่วมกิจกรรมทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

………………………………..

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts