Breaking News

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาศูนย์วิจัยนวัตกรรมการเกษตร ประมงและอาหารเพื่อสังคม

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาศูนย์วิจัยนวัตกรรมการเกษตร ประมงและอาหารเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พื้นที่ทุ่งใสไช เตรียมหาแนวทางยกระดับ สู่ศูนย์เรียนรู้ BGC Model ระดับนานาชาติ

วันนี้ (28 ม.ค. 67) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโอกาสลงพื้นที่ ศูนย์วิจัยนวัตกรรมการเกษตร ประมง และอาหารเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี พื้นที่ทุ่งใสไช อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เพื่อติดตามและหารือแนวทางการพัฒนาศูนย์วิจัยดังกล่าว โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนราชการ คณะครูอาจารย์และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าร่วม การประชุมเพื่อติดตามแนวทางการดำเนินงาน พร้อมมอบนโยบายการสนับสนุนให้ทางศูนย์นวัตกรรมการเกษตร ประมง และอาหารเพื่อสังคม โดยระบุว่า ศูนย์วิจัยดังกล่าว มีเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ เป็นแหล่งศึกษาวิจัย พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตร ประมง เพื่อถ่ายทอดสู่ท้องถิ่นชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต ตามโมเดล BCG เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจกับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร จึงอยากให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้มาร่วมบูรณาการและนำเกษตรกรในพื้นที่เข้ามาใช้ประโยชน์ รวมถึง จะพิจารณาหางบประมาณจากหน่วยงานในสังกัด ที่มีอยู่กว่า 20 หน่วย เพื่อมาสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ทุ่งใสไช แห่งนี้ ให้ก้าวสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ระดับประเทศและระดับนานาชาติ รวมถึง สนับสนุนนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ มีลักษณะเป็นป่าพรุ ใกล้ทะเล จึงต้องมีการปรับปรุงดินเพื่อการเกษตร หรือหาเทคโนโลยีการจัดการพื้นที่เพื่อการเกษตรเข้ามาใช้ ตลอดจน ด้านการพัฒนาการประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นจุดเด่นของพื้นที่ และนำไปสู่การถ่ายทอดไปยังเกษตรกรต่อไป

จากนั้น ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชม การเลี้ยงโค ภายในบริเวณ PSU’s Beef Cattle Farm ทุ่งใสไช ในรูปแบบสมาร์ท ฟาร์มมิ่ง ซึ่งมีระบบการจัดการของเสีย การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และ ก๊าซชีวภาพ ตลอดจน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง จากผลผลิตในฟาร์ม ที่ตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่

………………………………….

ภาพ/ข่าว ปชส.สฎ

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts