Breaking News

พบ 3 โลมาหลังโหนก และ 2 วาฬบรูด้า ว่ายเข้ามาหากินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักรับปีใหม่ (มีคลิป)

นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ประกาศขอความร่วมมือ ชาวประมง เรือนำเที่ยว ได้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในพื้นที่อุทยานฯ เนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจพร้อมด้วยฝ่ายวิชาการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ออกสำรวจทุ่นจอดเรือที่ติดตั้งในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทุกแหล่ง เพื่อตรวจสภาพและวางแผนการซ่อมบำรุง โดยระหว่างปฏิบัติงาน ได้พบฝูงโลมาหลังโหนก (Chinese white dolphin) จำนวน 3 ตัว ว่ายเข้ามาหากินในบริเวณอ่าวตาโต เกาะวัวตาหลับ จึงได้ให้ประกาศขอความร่วมมือเรือท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนวิถีชีวิตและพฤติกรรมการหากินของสัตว์ทะเลหายากในพื้นที่ฯ

และล่าสุด 8 มกราคม 2567 ได้รับแจ้งจากเรือนำเที่ยวที่ให้บริการในพื้นที่ฯ พบวาฬบรูด้า (Bryde’s whale : Balaenoptera edeni) จำนวน 2 ตัว เข้ามาเวียนว่ายหากินบริเวณด้านทิศเหนือของเกาะท้ายเพลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างสำรวจติดตาม ประชากรวาฬบรูด้า กลุ่มดังกล่าวพร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำเที่ยว ตามข้อปฏิบัติในการชม “วาฬบรูด้า” (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) โดยความเร็วเรือที่เข้าไปในพื้นที่หากินของวาฬบรูด้า ต้องต่ำกว่า 7 น็อต ในรัศมี 400 เมตร และต่ำกว่า 4 น็อต ในรัศมี 100-300 เมตร จำนวนเรือไม่เกิน 3 ลำ โดยรอบพื้นที่ และงดการสร้างเสียงรบกวนทั้งจากเหนือน้ำและใต้น้ำหรือกระทำการใด ๆ ให้เกิดเสียงดังมาก เช่น การเร่งเครื่องยนต์เรือหรือการส่งเสียงดังของนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนวิถีชีวิตและพฤติกรรมการหากินของวาฬบรูด้า

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวว่า 3 โลมาหลังโหนก และ 2 วาฬบรูด้า เป็นสัตว์ทะเลหายาก 2 ฝูงแรกที่ว่ายโชว์ความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้ชมรับปีใหม่ ในพื้นที่ทะเลหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่อุทยานทั้งทางนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ประการสำคัญ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าท่องเที่ยว 4,700 กว่าคน

……………………………………………………………………………………

ภาพ/ข่าว สวท.สมุย

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts