Breaking News

อ.ชัยบุรี หลายภาคส่วนรวมพลังปลูกต้นปาล์มน้ำมันเพื่อเป็นทุนการศึกษาที่ยั่งยืนให้กับโรงเรีบนควนสินชัย หวังนำผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาทำโครงการอาหารหลางวันให้กับนักเรียน “ดร.มาโนช เพชรชู นักธุรกิจใจบุญ”ให้การสนับสนุนงบประมาณตามความตั้งใจยกระดับคุณภาพชีวิตการศึกษาให้กับเยาวชน

วันที่ 15 กันยายน 2566 ที่ อ.ชัยบุรี พระสงฆ์ ชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น นักเรียน ร่วมกันปลูกต้นปาล์มน้ำมันเพื่อเป็นทุนการศึกษาที่ยั่งยืนให้กับโรงเรียนควนสินชัย เพื่อเอาผลประโยชน์ที่จะเกิดในวันข้างหน้ามาทำโครงการอาหารกลางวันให้กับนักเรียน หลังจากเงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่ให้เด็กต่อหัวต่อมื้อแค่ 22 บาท อาจจะส่งผลให้เด็กขาดสารอาหารได้ในอนาคต โดยมี ดร.มาโนช เพชรชู นักธุรกิจใจบุญ สนับสนุนงบประมาณ 400,000 บาท ในการดำเนินโครงการดังกล่าว

นายสมพร ไชยปันดิ ผู้อำนวยการโรงเรียนควนสินชัย อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ที่ดินที่นำมาปลูกสวนปาล์มน้ำมันนั้นเดิมเป็นที่ดินที่ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชน ผู้ปกครองเด็กบริจาคเมื่อปี 2533 เพื่อที่จะสร้างโรงเรียน แต่การเดินทางลำบากและยังมีพื้นที่อีกจำนวน 20 ไร่ที่ทางชุมชนได้บริจาคซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนในปัจจุบัน

ทำให้ที่แปลงดังกล่าวเป็นที่รกร้างว่างเปล่า เมื่อปี 42 ตนได้ย้ายมาเป็นครูหลังจากนั้นได้นำนักเรียนเดินเท้ามาปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวมีการปลูกปาล์มน้ำมันทิ้งเอาไว้เพื่อที่จะได้นำเอาผลอาสินไปจำหน่ายเพื่อนำเงินมาเป็นทุนในการดำเนินการอาหารกลางวันให้กับเด็กเนื่องจากปัจจุบันจะเห็นว่าเงินอุดหนุนต่อมื้อต่อคนมีเพียง 22 บาท เท่านั้นทำให้อาหารที่จะทำให้กับเด็กนั้นไม่เพียงพอ และหากยังเป็นอยู่แบบนี้อนาคตเด็กนักเรียนจะขาดสารอาหารอย่างแน่นอน

เมื่อปาล์มน้ำมันที่ปลูกให้ผลผลิตจะทำให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และหากเป็นไปได้จะเสนอไปทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 3 สุราษฎร์ธานีขอขยายโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่มีการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อไปเพื่อให้เด็กที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ต้องเดินทางไกลและสามารถศึกษาต่อที่เดิมได้ทันที

ด้านนายปริญทร์ ศรีษะเนตร รอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 3 กล่าวว่า ทางโรงเรียนควนสินชัยได้เสนอโครงการที่ส่งเสริมคุณภาพของผู้เรียนไปยังสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ซึ่งทางเขตได้พิจารณาเห็นว่าเป็นโครงการที่ทำให้เกิดผลลัพ ไม่ว่าจะเป็นทักษะต่างๆ ทักษะการเรียนในอนาคตซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะนำไปประกอบอาชีพได้ อาทิการปลูกพืช ปลูกผักผลไม้ต่างๆ การเตรียมพื้นดิน การดูแลและขั้นตอนต่างๆตลอดจนถึงการจำหน่ายเพื่อต่อยอดได้ดีในอนาคตต่อไป

…………………………………………………………………………………………………….

ทีมข่าวพลังราษฎร์

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts