Breaking News

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จัดอบรม “1212 ETDA สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์”  โครงการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายด้านการป้องกันและจัดการปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ ครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00  น.ที่ โรงแรมแก้วสมุย รีสอร์ท จังหวัดสุราษฏร์ธานี สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. จัดการอบรม “1212 ETDA สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์” ครั้งที่ 2 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกรรมออนไลน์อย่างปลอดภัย ให้กับหน่วยงาน เครือข่าย และประชาชนทั่วไป โดยมีว่าที่ร้อยโท สมชาย เรืองจันทร์ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธาน และนางสาวประภารัตน์ ไชยยศ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ กล่าวรายงาน

นางสาวประภารัตน์ ไชยยศ กล่าวว่า ในนามของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ.คณะผู้จัดการอบรม “1212 ETDA สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ ภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งได้รับมอบหมายในการดำเนินงานศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมดังกล่าวโดยได้นำผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานความร่วมมือทุกภาคส่วนลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้ ด้านการป้องกันและจัดการปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ตามพื้นที่จังหวัดต่างๆ รวมกว่า 10 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกรรมออนไลน์อย่างปลอดภัย ให้กับหน่วยงาน เครือข่าย และประชาชนทั่วไป เพื่อขยายหน่วยงานความร่วมมือเครือข่ายด้านการป้องกันการรับเรื่องร้องเรียนโดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับภูมิภาค ผู้นำชุมชน และประชาชนที่สนใจ ตามพื้นที่จังหวัดต่างๆ

ว่าที่ร้อยโท สมชาย เรื่องจันทร์ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าธุรกรรมทางออนไลน์ เป็นเรื่องสำคัญในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งยกระดับชีวิตคนไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านการดำเนินงานที่ส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกิดการทำธุรกรรมทางออนไลน์ ที่มั่นคงปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ซึ่งได้เดินหน้าขับเคลื่อนงานสำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้คนไทยทำธุรกรรมทางออนไลน์อย่างเชื่อมั่น เพราะธุรกรรมทางออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ปัญหาจากการซื้อขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 ETDA ซึ่งได้ผสานความร่วมมือ ดำเนินการรับแจ้งเรื่องป้องกัน แก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย เช่น สำนักงานสถิติจังหวัด ดังนั้น สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเพื่อลดการ เกิดปัญหา คือ การพัฒนาแนวทางคุ้มครองผู้บริโภค การรับมือทันท่วงทีต่อสถานการณ์ เช่น การเฝ้าระวังและป้องกัน ก่อนเกิดปัญหา การสร้างตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาการหลอกลวงผ่านช่องทางซื้อขายออนไลน์ที่มีความรุนแรงมากขึ้น และสนับสนุนให้คนไทยสามารถป้องกันตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงกลโกงของมิจฉาชีพ

ดังนั้น จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงเป็นอีกจังหวัดสำคัญ ในการขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างความเชื่อมั่นต่อเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศได้ต่อไปในอนาคต

…………………………………………………………………………………………………………………………..

ทีมข่าวพลังราษฎร์

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts