Breaking News

ททท.สุราษฎร์ฯ ร่วมส่วนสืบสานงานประเพณีลอยกระทงสายใบจาก กำนันคนดังเผย! ร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติลอยกระทงสายมากว่า 10 ปี จากจุดเล็กๆเติบโตทางวัฒนธรรม หวังทุกภาคส่วนร่วมผลักดันเป็นซอฟต์เพาเวอร์ตามนโยบายของรัฐบาล

เมื่อค่ำคืนวันที่ 27 พ.ย.66 ที่ วัดบางใบไม้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบางใบไม้และกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตำบลบางใบไม้ร่วมสืบสานงานประเพณีลอยกระทงสายใบจาก “เรืองรองคลองร้อยสาย ห่มสไบไปบางประจำปี 2566” โดยมี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วยผู้บังคับบัญชาการทหารบก เป็นประธาน และนางรษิกา สุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการ ททท สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน นายไพสัณท์ ศรีรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางใบไม้ นางสาวจรัญญา ศรีรักษ์ กำนันตำบลบางใบไม้ ประธานกลุ่มท่องเที่ยวอนุรักษ์ตำบลบางใบไม้ นายภิญโญ วัชระสวัสดิ์ รองปลัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย จ่าเอกพิรพร อุลิตผล วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น ชาวบ้าน เข้าร่วมงานสืบสานประเพณีลอยกระทงสายใบจากเป็นจำนวนมากท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย

นางสาวจรัญญา ศรีรักษ์ กำนันตำบลบางใบไม้ ประธานกลุ่มท่องเที่ยวอนุรักษ์ตำบลบางใบไม้ กล่าวว่า ชาวตำบลบางใบไม้จัดประเพณีลอยกระทงเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา เริ่มต้นจากงานเล็กๆจนเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในการลอยกระทงสายใบจากมีที่นี่ที่เดียว เราทำกันด้วยใจรักธรรมชาติ ลดการสร้างสิ่งที่ไม่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ใบจากจะเป็นพืชที่อยู่กับชุมชนมาอยู่แล้วถือเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนในบางย่อยสลายง่าย มูลค่าก็ไม่เยอะ ด้านในเราก็จะใช้กล้วยน้ำว้าเป็นที่ปักธูปเทียน และก็ดอกดาวเรือง

เมื่อผู้มาร่วมงานอธิฐานของขมาต่อแม่พระคงคาแล้วก็จะปล่อยให้ลอยเป็นสายค่ำคืนลอยกระทงจะเป็นภาพที่สวยงาม สำหรับปีนี้เป็นการร่วมกันจัดระหว่าง องค์การบริหารส่วนตำบลบางใบไม้ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตำบลบางใบไม้ วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และททท.สำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นางรษิกา สุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการ ททท สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแตกต่าง เรียบง่าย โดยใช้ใบจากพืชท้องถิ่นในชุมชนผสมผสานกับฝีมือภูมิปัญญา ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของการประดิษฐ์กระทง ผนวกกับความสวยงามของสายน้ำในแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนบางใบไม้ จัดงานภายใต้โจทย์  คิดใหม่ ต่อยอดภูมิปัญญา ใช้ฝีมือชุมชน

เน้นย้ำความสุขและคุณค่าอย่างวิถีไทยนำส่งคุณค่าและประสบการณ์ของประเพณีด้วยกระทง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เผยแพร่ความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนชู Soft Power ของท้องถิ่น

เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มครอบครัว และนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสงานลอยกระทงในวิถีที่แตกต่าง ชวนนุ่งผ้าไทยและทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ อาทิ กิจกรรม Work Shop  การทำกระทงสายใบจาก กิจกรรมถ่ายภาพ ส่งต่อความประทับใจ และร่วมชมการประกวดนางนพมาศ

อีกทั้ง ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี ยังมอบคูปองแทนเงินสด 50 บาท จำนวน 250 สิทธิ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน เพื่อจับจ่ายใช้สอยและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในงาน

โดย ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี หวังว่าการจัดงานลอยกระทงสายจากใบจาก จะเป็นการจุดประกาย ให้กับพื้นที่ต่าง ๆ นำวัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่มาสร้างสรรค์เป็นกระทง เพื่อสร้างเอกลักษณ์และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในปี ต่อ ๆ ไป

……………………………………………………………………………………………………………….

ทีมข่าวพลังราษฎร์

 

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts