Breaking News

อำเภอเกาะสมุย ร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย จัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านและประเพณีกินห่อสมุย หวังนักท่องเที่ยว และเยาวชนรุ่นหลังตระหนักถึงความสำคัญ ของประเพณีวัฒนธรรมเกาะสมุย

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณริมทะเลหน้าทอน (หน้ากระทรวงการคลัง) นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย เปิดกิจกรรมจัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านและประเพณีกินห่อสมุย โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย คณะกรรมการชุมชน อสม. องค์กรสตรีเทศบาลนครเกาะสมุย และองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่เกาะสมุยจำนวน 7 ทีม ผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน

นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า อำเภอเกาะสมุย ประจำปี 2566 โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรมนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเกาะสมุยและจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะด้านวิถีประเพณีวัฒนธรรมของชาวบ้าน ที่มีความรักความสามัคคี มีความผูกพันธ์กันในชุมชน รวมทั้ง การอนุรักษ์ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นายณัฐพล รัตนรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านและประเพณีกินห่อในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานประเพณีชักพระ ซึ่งกองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครเกาะสมุย ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการจัดการแข่งชันกีฬาพื้นบ้าน ร่วมดำเนินการจัดการแข่งขันกับอำเภอเกาะสมุย เพื่อเป็นการสื่อให้ผู้มาร่วมงาน และนักท่องเที่ยว ตลอดจนเยาวชนรุ่นหลังได้ตระหนัก และให้ความสำคัญ ในการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีของพี่น้องชาวเกาะสมุยที่สืบทอดมาเป็นเวลาอันยาวนาน

สำหรับการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เป็นกิจกรรมที่สร้างความบันเทิง สร้างความสามัคคี และสร้างการมีส่วนร่วมแก่ประชาชน ซึ่งจัดการแข่งขันเป็น 8 ประเภทกีฬาด้วยกัน โดยแยกเป็น กีฬาบนบก 4 ประเภทกีฬา ได้แก่ เก็บมะพร้าววิถีสมุย วิ่งผลัดเก็บลูกมะพร้าว ขน ปอก ขูด มะพร้าวสมุย กอบสมบัติ และกีฬาทางน้ำอีก 4 ประเภทกีฬา ได้แก่ ชกมวยทะเล พายเรือชักเย่อ พายเรือ ว่ายน้ำชูชีพมะพร้าว

โดยทีมผู้เข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย คณะกรรมการชุมชน อสม. องค์กรสตรีเทศบาลนครเกาะสมุย และองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่เกาะสมุยจำนวน 7 ทีม ได้แก่ทีมตำบลอ่างทอง ทีมตำบลลิปะน้อย ทีมตำบลตลิ่งงาม ทีมตำบลหน้าเมือง ทีมตำบลมะเร็ต ทีมตำบลบ่อผุด และทีมตำบลแม่น้ำและการแข่งขันที่สำคัญในวันนี้คือ การแข่งขันศึกเจ้าเหล็กขูด ประจำปี 2566 โดยผู้เข้าแข่งขันคือ นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย และนายณะรบ ทวยเจริญ กรรมการธรรมาภิบาล จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ และสีสันของกิจกรรมแล้ว นายชยพล ยังร่วมกับกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย จัดเตรียมอาหารมื้อเที่ยงให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

………………………………………………………………………………………………………….

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts