Breaking News

อ.กาญจนดิษฐ์ สานฝันคนไร้ชื่อทางทะเบียนราษฎร นำผู้ตกหล่นเร่งตรวจสารพันธุกรรม เพื่อแก้ไขสถานะตามสิทธิพื้นฐานของคนไทยที่ควรได้รับ ผู้ตกหล่นน้ำตาไหลดีใจยิ่งกว่าถูกรางวัลที่ 1

วันนี้ 12 มกราคม 2566 บริเวณหน้า อำเภอกาญจนดิษฐ์ นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ เป็นประธานเตรียมนำประชาชนที่มีชื่อตกหล่นจากทางทะเบียนราษฎรจำนวน 8 คน ส่งตรวจหาสารพันธุกรรมที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อเร่งออกบัตรประชาชน เพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร ตามโครงตรวจหาสารพันธุกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสถานะ และสิทธิของคนไทยที่มีรายชื่อตกหล่นทางทะเบียนบ้าน ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยคนไทยทุกคนต้องมีสถานะทางทะเบียนราษฎร์อย่างมีศักดิ์ศรีและได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานจากภาครัฐ โดยมี นายยุทธศักดิ์ ชูศักดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนดิษฐ์ และเจ้าหน้าที่ ร่วมแสดงความยินดี

นายพูลศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ทางอำเภอกาญจนดิษฐ์ ได้นำบุคคลที่มีรายชื่อตกหล่นทางทะเบียนราษฎรมาตรวจเอทีเคตามขันตอน ก่อนที่จะส่งไปตรวจหาสารพันธุกรรม ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อพิสูจน์ความเป็นสายเลือดเดียวกัน ก่อนนำมาจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับพวกเขาได้มีสถานะเป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้รับมีสิทธิเข้าถึงบริการของภาครัฐตามสิทธิ์ทางรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีเหตุผลต่างๆที่ทำให้เขาเหล่านั้นตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่เราจะส่งไปตรวจหาสารพันธุกรรมทั้งหมด 8 ราย และหากพิสูจน์แล้วว่ามีสารพันธุกรรมตรงกันเราก็จะเร่งดำเนินการให้เขามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และออกบัตรประชาชนให้กับเขาซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่เขาจะนำไปรับสิทธิ์ต่างๆที่ภาครัฐต้องดูแล

นางจิราพร วิถีประดิษฐ์ ปัจจุบันอายุ 73 ปี หนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อตกหล่นกล่าวว่า ทีผ่านมาตนเองลำบากมากเวลาไปโรงพยาบาลก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น ต้องเสียตังเองทุกอย่าง รู้แต่ว่าพ่อเสียตั้งแต่ตอนอายุ 3 เดือน ตั้งแต่นั้นมาจนอายุป่านนี้แล้วตนเองไม่มีบัตรประชาชนตอนนั้นก็ไม่รู้ขั้นตอนจะไปประสานติดต่อยังไง จนกระทั่งมีทางอำเภอเข้ามาสำรวจและช่วยตนก็ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากๆ

ด้านนางสาววาสนา วัดเพ อายุ 28 ปี กล่าวด้วยน้ำตา น้ำเสียงสั่นเครือ กล่าวด้วยความดีใจ  ที่ผ่านมาตน แม่ และพี่สาว ไม่มีบัตรประชาชนใดเลย จนวันนี้ เรา 3 คนได้รับการติดต่อจากทางอำเภอเรื่องจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้มีชื่อในทะเบียนราษฎรก็ดีใจเป็นอย่างมาก

ที่ผ่านมาตนเดินเรื่องนี้มากว่า 12 ปี ก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจมาโดยตลอด ว่าเราเป็นคนไทยแต่ไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านจะไปสมัครงานอะไรเขาก็ไม่รับ ทุกวันนี้ทำได้แต่เพียงงานรับจ้างรายวัน ตนและครอบครัวต้องขอขอบคุณนายอำเภอ และหน่วยงานต่างๆที่มีส่วนช่วยเหลือตนและครอบครัว ยิ่งกว่าถูกรางวัลที่ 1 เสียอีก

………………………………………………………………………………………

ทีมข่าวพลังราษฎร์

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts