Breaking News

สวนลุงครรชิตเปิดสวนจัด “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน ” คนแห่ร่วมงานเพียบ! เผย!ล้มต้นยาง 15 ไร่ ทำสวนทุเรียนอย่างจริงจัง จนได้ผล เกษตรจังหวัดพร้อมขยายกิจกรรมดีๆในทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67  ที่สวนทุเรียนลุงครรชิต  บ้านห้วยใหญ่  อำเภอบ้านนาเดิม  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายบันดาล  สถิรชวาล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยนายชัยพร นุภัคดิ์  เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสมยศ ณ.นคร นายอำเภอบ้านนาเดิม ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมบุฟเฟ่ต์ทุเรียน “สวนลุงครรชิต” หลังประสบผลสำเร็จการผลิตทุเรียนนอกฤดูกาลของเกษตรกรแปลงใหญ่บ้านนาเดิม โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานชิมทุเรียนจากต้นอย่างมีความสุข เป็นจำนวนมาก

นายบันดาล กล่าวว่า ได้เห็นกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่บ้านนาเดิม โดยมีคุณวีรพรรณ กากแก้ว เป็นประธานกลุ่มรู้สึกชื่นใจที่เห็นถึงความเข้มแข็ง และจัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้ ตนอยากให้มีการจัดกิจกรรมอย่างนี้บ่อยๆ อย่างน้อยก็เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชน และอยากให้พี่น้องที่อยู่ใกล้เคียงกันมาร่วมสนับสนุนกันเยอะ ที่สำคัญเราต้องไม่มีทุเรียนอ่อนทำทุเรียนคุณภาพก็จะทำให้ช่องทางการจัดจำหน่ายได้มากขึ้น

นายชัยพร นุภัคดิ์ เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมบุฟเฟต์ทุเรียนของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่บ้านนาเดิม ที่ปลูกทุเรียนอย่างได้ผลมีคุณภาพ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกช่วงนี้ถือเป็นผลผลิตทุเรียนนอกฤดู ถ้าได้ผลดีเราก็จะสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างนี้กับทุกพื้นที่ สำหรับอำเภอบ้านนาเดิมมีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนกว่าหมื่นไร่ รวมทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานีกว่าแสนไร่ จึงมีทุเรียนให้บริโภคได้ตลอดทั้งปี ครั้งหน้าหากมีการจัดกิจกรรมอย่างนี้อีกก็เชิญชวนทุกท่านมาร่วมสนับสนุนกิจกรรมดีอย่างนี้กัน

นายครรชิต ชัยสวัสดิ์ เจ้าของสวน “ลุงครรชิต” เล่าว่า เดิมทีผมปลูกยางพาราแต่รายได้น้อย จึงตัดสินใจไปศึกษาดูสวนทุเรียนของเพื่อนได้ผลผลิตได้ดี เมื่อกลับมาถึงก็เลยตัดสินใจโค่นยางทั้งสองแปลงทั้งหมด 15 ไร่ เพื่อปลูกทุเรียนหมดเลย ในขณะที่เริ่มต้นปลูกทุเรียน ตนก็ขอทุนในการปลูกต้นมะละกอร่วมด้วย จึงมีรายได้จากมะละกอมาช่วยเสริมเป็นค่าใช้จ่ายกว่าทุเรียนจะโต ส่วนใหญ่ทุเรียนที่ปลูกในสวนจะเป็นหมอนทอง พันธ์อื่นๆก็มีบ้างเล็กน้อย

ในช่วงแรกๆก็ยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่จนตอนนี้ตนปลูกมาแล้ว 7 ปี ปีนี้เริ่มได้ผลประโยชน์มากหน่อย เมื่อแปลงของตนทำได้ผลแล้วก็อยากให้อำเภอบ้านนาเดิมจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีชื่อเสียงขึ้นมาบ้างจึงจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมา เราอยู่ในกลุ่มแปลงใหญ่อยู่แล้วก็จะมีการจัดงานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ  ถ้าท่านอยากทำสวนทุเรียนก็ต้องศึกษาอย่างจริงจังการปลูกทุเรียนต้องใช้ความใส่ใจ เหนื่อยหน่อยแต่ก็เมื่อได้ผลผลิตแล้วก็จะหายเหนื่อยครับ

…………………………………………………………………………………………………………………

ทีมข่าวพลังราษฎร์

 

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts