Breaking News

ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี จัดงานเลี้ยงต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 400 คนมาเที่ยวงานนประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 อย่างอบอุ่น พร้อมเชิญชวนชาวสุราษฎร์ฯเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วไทยเข้าร่วมงาน

คืนวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ที่โรงแรมวังใต้ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี จัดงานเลี้ยงต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 400 คน จากจังหวัดต่างๆ ที่เข้ามาท่องเที่ยวเพื่อชมความงาม ของขบวนเรือพระ ในงานเทศกาลประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการประชาสมพันธ์สถานที่ ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว ถือเป็นโอกาสที่ได้แสดงถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการต้อนรับขับสู้ผู้มาเยือนด้วย ไมตรีจิต สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน โดยมีนางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศเป็นประธานกล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยว และททท. ได้มอบเงินสนับสนุนกว่า 1 ล้านบาท เพื่อสร้างน้ำพุดนตรี ซึ่งช่วยสร้างสีสัน ความตื่นตาตื่นใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างบรรยากาศครึกครื้นให้กับงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวในครั้งนี้ ซึ่งการจัดแสดงน้ำพุดนตรีจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 บริเวณสะพานนริศ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อถึงวันออกพรรษาของทุกปี จังหวัดสุราษฎร์ธานีจะมีงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวถือเป็นงานบุญที่สำคัญที่ยิ่งใหญ่ทเป็นที่รู้จักทั้งซาวไชาวต่างชาติ ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นซึ่งได้อนุรักษ์สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษนับร้อยปี จนนับได้ว่าเป็นมรดกแห่งศิลปวัฒนธรรมและจารีตประเพณีของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

งานเทศกาลประเพณีชักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จะมีกิจกรรมที่โดดเด่นอยู่ทั้งสิ้น 3 กิจกรรม พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 (ปีเถาะ)อาคารบ้านเรือนและร้านค้าจะจัดพุ่มผ้าป่าตกแต่งประดับประดาเป็นเรื่องราวพุทธชาดกเกี่ยวกับนรกสวรรค์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ผ้า 1 ผืน สำหรับพระภิกษุ สำหรับพระภิกษุซักเป็นผ้าบังสุกุล

ซึ่งต่างและโดดเด่นจากท้องถิ่นอื่นโดยพระสงฆ์จะทำการชักพุ่มเมืองซึ่งเป็นต้นโพธิ์ทองขนาดใหญ่ สวยงามอันเป็นสัญลักษณ์ของการจัดตั้งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านชักพระทางบก หรือลากพระในวันออกพรรษ ในเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 มีการแห่เรือพนมพระทางบกที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันประดับตกแต่งด้วยความสวยงามโดยมีเรือพนมพระกว่า 100 ลำ เข้าร่วมงานขบวนแห่ พร้อมด้วยเรือเทียนพรรรษาจากจังหวัดอุบลราชธานีมาร่วมเดินแสดงตามคำขวัญที่ว่า “เข้าพรรษาอุบลราชธานีออกพรรษาสุราษฎร์ธานี”ที่เคยมีการลงนามทางด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเอาไว้

พร้อมนางรำและนางลากสำหรับวัดที่อยู่ริมแม่น้ำจะชักพระทางน้ำล่องมาตามลำน้ำตาปี เพื่อให้ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำตาปีได้ร่วมชมความงดงามและทำบุญตามกำลังศรัทธา สำหรับการแข่งขันเรือยาวในงานประเพณีซักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว สร้างสีสันบรรยากาศความสนุกสนานในลำน้ำตาปีซึ่งเป็นจุดกำเนิดเรื่อยาวที่มีชื่อเสียง ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ คือ เรือเจ้าแม่ตาปี, เรือเจ้าแม่ธารทิพย์ นี้ งานประเพณีซักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรื่อยาว จัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2566 นี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ทำบุญร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

………………………………………………………………………………………..

ท่องเที่ยว/ทีมข่าวพลังราษฎร์

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts