Breaking News

นายอำเภอพนมออกหนังสือแจ้งเตือน น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ หลังอุตุนิยมฯ ออกประกาศฝนตกหนักระหว่างวันที่6-8มกราคมนี้

วันที่ 5 มกราคม 2566 นายสุเชาว์ ทูโมสิก นายอำเภอพนม ผู้อำนวยการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอำเภอพนม ได้วิทยุสื่อสารกรมการปกครองความเร่งด่วน ด่วนที่สุด จาก นายอำเภอพนมถึงฝ่ายปกครอง และทุกหน่วยงานในพื้นที่

โดยมีข้อความว่าตามประ กาศ กรมอุตุนิยม วิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 1 (365/2566) ลงวันที่ 4 มกราคม 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ปลายแหลมญวณ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ในช่วงวันที่ 6 – 8 มกราคม 2566 บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัด ระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งระวังอัน ตรายจากคลื่นลมแรงที่ชัดเข้าหาฝั่ง

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี แจ้งว่าเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรง และคลื่นชัดเข้าหาฝั่งที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่เสียงภัย

จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้น อำเภอพนมจึงขอให้ท่านดำเนินการ ดังนี้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง กำนัน/ ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโขกแรง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสม มากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ ในช่วงวันที่ 6- 8มกราคม 2566 และ ให้องค์ กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุทรัพยา กรกู้ภัยเครื่องจักรกล กำลังเจ้าหน้าทีให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

และ ให้อุทยานแห่งชาติเขาสก และอุทยานแห่งชาติคลองพนม จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้าสถานการณ์วิกฤติ ให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้หากเกิดสาธารณภัยขึ้น ให้รายงานทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายงานอำเภอพนมทราบตามแบบรายงานเหตุด่วนสาธารณภัย หรือรายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทราบอย่างเร่งด่วนทันที

………………………………………

ทีมข่าวพลังราษฎร์

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts