Breaking News

อ.ท่าฉาง เปิดธนาคารขยะหมู่บ้าน สานฝันท่าฉาง “เมืองคุณธรรม” เป็นเมืองสะอาดเริ่มต้นแยกขยะจากครัวเรือน ทำขยะรีไซเคิลสร้างรายได้สู่ชุมชน

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง เป็นประธานพิธีเปิดธนาคารขยะหมู่บ้าน บ้านบางครามและภาคีเครือข่าย ณ องค์การบริหารส่วนตำบลปากฉลุย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) พัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการจัดการขยะมูลฝอย ดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการจัดให้มีระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่น ๆ

ดำเนินการศึกษาจัดทำแผนงานและแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ สอดคล้องกับการดำเนินงานตามคู่มือโครงการศึกษาจัดทำแผนงานและแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ ซึ่งแนวทางการขับเคลื่อนธนาคารขยะของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีการคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ 3ช (3Rs) คือ ใช้น้อย (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)

พร้อมทั้งรณรงค์สร้างความรับรู้ความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือไปขาย เพื่อให้มีรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาสู่การจัดตั้งธนาคารขยะเพื่อเป็นสถานที่ รวบรวมและรับซื้อขยะรีไซเคิลจากประชาชน อันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับวันนี้ ได้มีการรับสมัครสมาชิกธนาคารขยะ/มอบสมุดคู่ฝากธนาคารขยะ พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับระเบียบธนาคารขยะหมู่บ้าน สิทธิประโยชน์ การรับฝากขยะ และการลงพื้นที่สำรวจการจัดทำถังขยะเปียกครัวเรือนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลปากฉลุย จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางคราม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากฉลุย และบ้านนางจิตรา มีพริ้ง ประชาชน บ้านบางคราม หมู่ที่ 2 ตำบลปากฉลุย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ที้งนี้การรณรงค์เมืองปลอดขยะ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสร้างเมืองคุณธรรม ภายหลังจากที่นายสุกิจ มีพริ้ง มารับตำแหน่งนายอำเภอ และเปิดใจ! ว่าจะนำพาอำเภอท่าฉางสู่อำเภอคุณธรรม เพราะอำเภอท่าฉางมีวัฒนธรรมประเพณีดั่งเดิม คนท่าฉางเป็นคนมีความโอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือคน สอดคล้องกับเมืองคนดีสอดรับกับวัฒนธรรมแห่งชาติ จะรับฟังเสียงชาวอำเภอท่าฉาง มีปัญหาอะไรที่ต้องการให้หน่วยงานราชการแก้ไข จะให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันช่วยแก้ให้ได้ตามความต้องการของชาวบ้าน  โดยเฉพาะของความสะอาดของเมืองผมจะเริ่มต้นรณรงค์ให้ท่าฉางเป็นเมือที่มีความสะอาด เริ่มต้นจากการแยกขยะจากครัวเรือน ขยายไปในระดับพื้นที่

……………………………………………………………………………………………..

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts