Breaking News

จังหวัดสุราษฎร์ธานีเดินหน้าเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ThaID” ยกระดับการให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล   

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ThaID” หรือ “ไทยดี” ตอบรับนโยบายรัฐบาลในเรื่องรัฐบาลดิจิทัล ที่คิดค้นการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ประกอบการและประชาชน สามารถดำเนินการธุรกรรมต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งกระทรวงมหาดไทยคิดแพลตฟอร์มไทยดี (ThaID) เป็นการแสดงตัวตนออกมา เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนที่สามารถนำไปใช้ในการลงทะเบียน การแสดงตัวตนในสนามบินรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคส่วนต่างๆ แทนการใช้บัตรประชาชนและเอกสารทะเบียนบ้าน

โดยรัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำต่างๆ สร้างความสมดุลทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีหน่วยบริการประชาชนที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการงานด้านทะเบียนราษฎรที่ประชาชนทุกคนต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานทั้งของภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ เพื่อยืนยันตัวตน และเจ้าตัวจะต้องเดินทางมาแสดงตนต่อหน้าเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับบริการ

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรร่วมกับหน่วยงานภาครัฐผ่านการให้บริการด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว แทนการใช้สำเนาเอกสารในหลายบริการของรัฐ ที่แต่เดิมต้องมีค่าใช้จ่ายและสิ้นเปลืองทรัพยากรกระดาษอันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในการนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอำเภอต่างๆ ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว พร้อมกับเร่งลงพื้นที่ประชาชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจการใช้งานแอปพลิเคชัน “ThaID” แก่ประชาชน ได้รับทราบและเห็นถึงประโยชน์ของการติดตั้งและวิธีการลงทะเบียนแอปพลิเคชั่น ThaiD อย่างเช่นที่อำเภอเกาะพะงัน นายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอเกาะพะงัน พร้อมด้วยปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ThaiD ให้แก่คณะครูและนักเรียน โรงเรียนเกาะพะงัน เพื่อได้ทราบและเห็นถึงประโยชน์ของการติดตั้งและวิธีการลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นฯ อีกทั้งเน้นย้ำฝากนักเรียนในการช่วยขยายผลไปยังสมาชิกในครอบครัวที่มีมือถือสมาร์ทโฟน เพื่อให้ทุกคนได้รับประโยชน์จากแอปฯ ดังกล่าวด้วย

  ขณะที่อำเภอดอนสัก ภายใต้การอำนวยการของนายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอดอนสัก มอบหมายให้ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 14 ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชั่นฯ แก่คณะอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 (ดอนสักผดุงวิทย์) ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอดอนสัก

…………………………………..

 

Ads – Baansuay Group full

About The Author

Related posts